Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Lưu ý khi lắp đặt máy bơm chìm giếng khoan


Máy bơm chìm giếng khoan thường được sử dụng với các mục đích khai thác nước ngầm, cấp nước công nghiệp và dân dụng, có thể khai thác với lưu lượng nhỏ hoặc lớn, lắp đặt để bơm nước ngầm ở những giếng khoan sâu có đường kính nhỏ từ 2-Inch hoặc lớn  đến 16-Inch.

Bơm hỏa tiễn được sử dụng vì có thể được lắp đặt để lấy nước từ độ sâu vài chụ mét cho đến hàng trăm mét, với cột áp cao thì các dòng máy bơm nước khác không đáp ứng được yêu cầu.

Đặc điểm của máy bơm hỏa tiễn với thân bơm hình trụ dài, đường kính từ 2 – 16 inch, thiết kế thường đa dạng để đáp ứng được yêu cầu về lưu lượng và cột áp, và cả đường kính của giếng khoan.

Dòng máy bơm chìm này cần được lắp thả chìm trong nước, nguyên tắc là không để bơm chạy khô, vì sẽ dễ dàng làm hư thiết bị.

Bơm hỏa tiễn Franklin và Coverco
Bơm hỏa tiễn Franklin và Coverco


Lưu ý khi lắp đặt máy bơm chìm giếng khoan


Các dòng máy bơm chìm giếng khoan thông dụng tại Việt Nam hiện tại như bơm chìm giếng khoan Franklin, Coverco, CRI,  Ebara, Pentax, Mastra vv.. đều có thể lắp đặt theo chiều đứng hoặc có thể ứng dụng lắp theo phương nằm ngang, với điều kiện độ nghiêng tối thiểu theo phương ngang là 5 độ.
Máy bơm giếng khoan phải được lắp đặt trên đoạn ống lọc trong giếng khoan.

Sau quá trình khoan giếng, phải đảm bảo rằng nước trong giếng hoàn toàn sạch, không có lẫn cát vượt ngưỡng cho phép của bơm chìm giếng khoan theo thông số của nhà sản xuất, không có tạp chất hoặc các chất ăn mòn.

Nếu bơm chìm hỏa tiễn được lắp đặt theo phương ngang, hoặc lắp trong bể ngầm, ao hồ vv.. thì phải trang bị bộ phận giải nhiệt, hoặc bộ phận làm mát để đảm bảo nước được lưu thông qua động cơ chìm và giải nhiệt cho động cơ.

Thông thường, giới hạn hoạt động của bơm giếng khoan thông dụng với các thông số như sau:

  • Nhiệt độ lưu chất bơm tối đa 40 độ C
  • Hàm lượng cát trong nước 50g/cm3
  • Độ pH trong nước từ 5 – 8
Bơm chìm giếng khoan lắp theo phương ngang
Bơm chìm giếng khoan lắp theo phương ngang



Lựa chọn dây cáp điện cho máy bơm nước


Lựa chọn dây cáp điện phải đảm bảo đủ thông số theo khuyến cáo của nhà sản xuất máy bơm, hoặc theo tính toán kỹ thuật phụ hợp.

Mối nối nếu có thì phải đạt chuẩn, loại cáp phải phù hợp với môi trường lắp đặt thiết bị để đảm bảo sử dụng trong thời gian dài.

Lựa chọn cáp điện cho bơm chìm giếng khoan
Lựa chọn cáp điện cho bơm chìm giếng khoan


Chú ý khi lắp đặt bơm giếng khoan


Trong quá trình lắp đặt máy bơm, chú ý không làm hư hỏng cáp, việc bảo vệ cáp điện là cần thiết và tránh sử dụng dây cáp điện để làm vật kéo hoặc chịu lực treo cho máy bơm.

Nên sử dụng van 1 chiều để tránh hiệu ứng búa nước, khuyến cáo 20 – 40m nên có 1 van 1 chiều.
Hãy đảm bảo, khi máy bơm hoạt động phải được hoàn toàn chìm trong nước nếu không động cơ chìm dễ bị cháy và guồng bơm bị hư hỏng.

Nhà nhập khẩu và phân phối máy bơm nước - thiết bị điện - ống ruột gà HDPE - vỏ tủ điện


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét