Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

Cách lựa chọn máy bơm chìm hỏa tiễn giếng khoan theo áp và lưu lượng

Khi cần đầu tư trang bị bơm hỏa tiễn thả chìm thì thông số lưu lượng và cột áp sẽ là 2 yếu tố chính để lựa chọn được thiết bị có thông số tối ưu. Yêu cầu cơ bản là đúng thông số cột áp và lưu lượng nước cần theo thiết kế, và thiết bị hoạt động có hiệu suất cao nhất sẽ giúp tiết kiệm năng lượng điện sử dụng.

Guồng bơm chìm giếng khoan Franklin 4 inch




Cách chọn máy bơm nước nói chung và bơm hỏa tiễn nói riêng


Khi có nhu cầu đầu tư, trước tiên là xác định chủng loại máy bơm nước cần trang bị, là máy bơm chìm hay bơm thiết kế lắp trên cạn, lưu chất cần bơm là nước sạch hay nước thải, với máy bơm hỏa tiễn thì cần xác định kích cỡ đường kính vv… Các yêu cầu này là cơ bản nhất ngoài vấn đề áp, lưu lượng và hiệu suất.

Sau khi đã xác định được chủng loại, đã có thông số áp và lưu lượng thì việc tiếp theo là lựa chọn thiết bị với thông số tối ưu nhất.

Ví dụ chọn bơm hỏa tiễn


Ví dụ chọn máy bơm hỏa tiễn có yêu cầu lưu lượng 8 m3/h, với cột áp là 60m, các bước được diễn giải lần lược theo sau.

Đường đặc tuyến áp – lưu lượng bơm hỏa tiễn giếng khoan CRI
Đường đặc tuyến áp – lưu lượng bơm hỏa tiễn giếng khoan CRI


Hình theo sau là đặc tuyến thể hiện trục đứng là cột áp (m và feet), trục ngang là lưu lượng (m3/h hoặc L/phút hoặc m3/h), đường cong là đồ thị biểu diễn thông số tương ứng giữa lưu lượng và cột áp của thiết bị, tương ứng với thông số hiệu suất với đường cong úp ngược nằm phía trên.

Theo đường cong, điểm cột áp cao nhất có lưu lượng gần bằng 0. điểm có lưu lượng cao nhất có cột áp gần bằng 0. Theo đó, phạm vi hoạt động thực tế và khả dụng của bơm là khoảng giữa của đồ thị tương ứng với nét liền màu xanh. Theo đường cong, những điểm nằm gần đỉnh của đường cong úp ngược gióng xuống đường cong là điểm có hiệu suất hoạt động tối ưu nhất, trong hình là đường nét đứt màu đỏ tại lưu lượng 8 m3/h (Thực tế cao hơn khoảng 5%).

Từ vị trí lưu lượng 8 m3/h, tương ứng với cột áp 60m trên trục đứng, chiếu 2 điểm này giao nhau thì ta sẽ có điểm nằm gần nhất và phía dưới với mã guồng máy bơm hỏa tiễn CRI S4S-8/15. Đối chiếu với đường biểu diễn hiệu suất thì ta thấy lựa chọn này có hiệu suất cao nhất, do đó đây là lựa chọn tốt nhất cho yêu cầu 8 m3/h tại áp 60m. Lựa chọn này là tối ưu nhất xét về áp, lưu lượng do đáp ứng được yêu cầu, và hiệu suất hoạt động của thiết bị là cao nhất và công suất thiết bị phù hợp nhất.

Mã guồng bơm chìm giếng khoan CRI S4S-8/15 có công suất 2.2kW (3HP), nên ta sẽ chọn công suất động cơ tương ứng là 2.2kW để kết nối với guồng bơm này, động cơ chìm Franklin hoặc Coverco là lựa chọn tốt với chuẩn kết nối NEMA phù hợp với guồng bơm. Điện áp động cơ 1 pha hoặc 3 pha tùy theo đáp ứng của lưới điện tại nơi lắp đặt thiết bị.

Bơm chìm giếng khoan Franklin Coverco CRI
Bơm chìm giếng khoan Franklin Coverco CRI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét